TBAT คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง?

TBAT คืออะไร ใครเหมาะกับการสอบนี้บ้าง มีข้อมูลมาบอกกันแล้ว อีกหนึ่งรูปแบบการสอบที่ครูปีโป้อยากมาแนะนำให้เด็ก ๆ ทุกคนได้รู้จักกันนั่นคือ การสอบ “TBAT” หลายคนอาจคุ้นชื่อกันดี ส่วนใครยังไม่แน่ใจว่านี่ TBAT คืออะไร สอบเรื่องไหนบ้าง แล้วใครเหมาะกับการสมัครสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้งาน...

เลข Oxidation คืออะไร มีหลักในการกำหนดค่าอย่างไรบ้าง

เลข Oxidation คืออะไร มีหลักในการกำหนดค่าอย่างไรบ้าง สำหรับเด็ก ๆ ที่เรียนสายวิทย์ หรือสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คำว่า “เลขออกซิเดชัน” คงคุ้นหู เคยได้ยินกันอยู่พอสมควรเลยใช่มั้ยครับ ซึ่งถ้าลองเจาะลึกลงไปแล้วอยากรู้กันหรือไม่ว่าเลข Oxidation คืออะไร...

พันธะเคมี คืออะไร เรื่องน่าสนใจสำหรับการเลือกเรียนสายวิทย์

พันธะเคมี คืออะไร เรื่องน่าสนใจสำหรับการเลือกเรียนสายวิทย์ สำหรับเด็ก ๆ ที่สนใจเรียนในสายวิทย์ หรือชื่นชอบเกี่ยวกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานอย่างหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยนั่นคือ “พันธะเคมี” เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดสู่การเรียนรู้ด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมทักษะ ต่อยอดให้ตนเองเก่งขึ้น บทความนี้พี่ปีโป้จึงอยากพาไปทำความรู้จักกับเนื้อหาเบื้องต้นเพื่อเป็นแนวทางและยังสร้างความน่าสนใจให้กับเด็ก ๆ...

MWIT KVIS TU วางแผนให้พร้อมก่อนเตรียมสอบเข้า ม.4 เช็กได้เลย

MWIT KVIS TU วางแผนให้พร้อมก่อนเตรียมสอบเข้า ม.4 เช็กได้เลย สำหรับเด็ก ๆ ระดับชั้น ม.ต้น ตั้งแต่ ม.1 พี่ปีโป้เชื่อว่าหลายคนอาจเริ่มวางแผนเอาไว้ในใจแล้วใช่มั้ยครับ อยากเรียนต่อที่ไหน สายอะไร...

เคมีอินทรีย์ เนื้อหาวิชาเคมีพื้นฐานที่ควรศึกษา

รู้จักกับ เคมีอินทรีย์ เนื้อหาวิชาเคมีพื้นฐานที่ควรศึกษา สำหรับเด็ก ๆ ที่สนใจการเรียนเกี่ยวกับเรื่องของเคมี หนึ่งในบทเรียนที่ต้องพบเจอนั่นคือ “เคมีอินทรีย์” อันถือเป็นบทเรียนพื้นฐานเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หากใครยังไม่มีทักษะในด้านนี้มาก่อนจะขอทำพาทุกคนทำความเข้าใจกับเนื้อหาพื้นฐานเบื้องต้นกันได้เลย เคมีอินทรีย์ คืออะไร เคมีอินทรีย์ คือ...

IJSO VS สอวน. ความแตกต่างของการสอบวัดความรู้ของคนสายวิทย์

สำหรับเด็ก ๆ ที่เลือกเรียนสายวิทย์ และมีจุดมุ่งหมายที่อยากประสบความสำเร็จ เรื่องของการสอบแข่งขันเพื่อวัดทักษะ ประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คืออีกปัจจัยอย่างหนึ่งที่จะบอกได้ ซึ่งปัจจุบันในเมืองไทยการสอบด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้รับความนิยมมากสุดต้องยกให้กับการสอบ IJSO และการสอบ สอวน. หากใครยังมีข้อสงสัยว่าการสอบทั้ง 2 รูปแบบนี้แตกต่างกันอย่างไร เพื่อตัดสินใจเลือกได้อย่างเหมาะสมกับสิ่งที่ตนเองคาดหวัง...

เคมี ม.ต้น เรียนอะไรบ้าง สามารถนำไปประยุกต์ต่ออย่างไรได้อีก

รายวิชาเคมีเป็นอีกแขนงหนึ่งของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนจะเริ่มมีโอกาสได้เรียนตั้งแต่ระดับชั้น ม.ต้น ตรงนี้เองเชื่อว่ามีเด็กหลายคนรวมถึงผู้ปกครองเองก็เกิดข้อสงสัย เคมี ม.ต้น เรียนอะไรบ้าง แล้วจุดประสงค์ของการเรียนคืออะไร สามารถนำไปประยุกต์ต่อเนื่องในด้านไหนดีอีก บทความนี้ครูพี่ปีโป้จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้นครับ เคมี ม.ต้น เรียนอะไรบ้าง ปกติแล้วการเรียนเคมี...

เรียนเคมี จบมาทำอาชีพอะไรบ้าง?

เรียนเคมี จบมาทำอาชีพอะไร นอกจากสายงานเคมีแล้ว ทำอะไรได้อีก? ความถนัด ความชอบ หรือเป้าหมายในการเรียนของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่สนใจในรายวิชาเคมี ชื่นชอบเคมี ไปจนถึงอยากพิสูจน์ตัวเองให้คนรอบข้างเห็น จะด้วยจุดประสงค์ใดก็ตามเมื่อตัดสินใจเลือกสายวิชานี้แล้วสิ่งที่ควรต้องรู้เพิ่มเติมย่อมหนีไม่พ้น เรียนเคมี จบมาทำอาชีพอะไร? มีตำแหน่งงานไหนน่าสนใจบ้างนะ? ลองมาหาคำตอบกันเลยดีกว่า...

เรียนเคมีออนไลน์ ที่ไหนดี?

เรียนเคมีที่ไหนดี เรียนอย่างไรให้เข้าใจ (ต้องเรียนกับครูปีโป้). เรียนเคมีที่ไหนดีนะ? คำถามของเด็ก ๆ หลายคนโดยเฉพาะระดับ ม.ต้น ที่เตรียมเข้าสู่สายวิทย์-คณิต ไปจนถึงเด็ก ๆ ที่กำลังเรียนระดับ ม.ปลาย สายวิทย์-คณิต อยากทำความเข้าใจเนื้อหาของรายวิชาเคมีให้มากขึ้นเพื่อต่อยอดทั้งเรื่องการสอบและการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย...

อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

ทำความรู้จักกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี (Reaction rate) อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี หรือ Reaction rate หมายถึง ความเร็วจากตัวทำปฏิกิริยาเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่สารผลิตภัณฑ์ต่อหน่วยเวลา ซึ่งหน่วยวัดระดับความเข้มข้นของสารดังกล่าวใช้เป็น mol/dm3 ด้วยเหตุนี้อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีจึงเปลี่ยนระดับความเข้มข้นของสารต่อวินาที ต่อชั่วโมง หรือต่อวัน ขึ้นอยู่กับความเร็ว-ช้าของปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น...